ขั้นตอนในการทำงาน
: การสอนในชั้นเรียน
สวัสดีครับ
ในบล็อคนี้ผมจะมาเล่าต่อจากบล็อคที่แล้วนะครับ
ในบล็อคนี้จะเป็นขั้นตอนการทำงานของการหาข้อมูลมาลองสอนเพื่อนในห้องนะครับ
โดยงานนี้ได้ทำกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน
ลองมาติดตามดูนะครับว่า
กลุ่มผมนั้นจะสอนเรื่องอะไรและจะมีวิธีการดำเนินงานอย่างไรนะครับ ^^
เมื่อได้รับมอบหมายงานมานะครับ
กลุ่มผมสี่คนก็ไปคุยกันว่าจะสอนเพื่อนเรื่องอะไรดี ต้อหาเรื่องที่ไม่น่าเบื่อ
สามารถดึงความสนใจของเพื่อนๆได้ เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์และเหมาะกับช่วงวัยด้วย
จึงตกลงกันว่า ให้ไปคิดมาคนละหนึ่งอย่างที่อยากจะทำแล้วค่อยมาว่ากันต่อไปครั้งหน้า
เมื่อมาคุยกันอีกครั้งก็นำเรื่องของแต่ละคนมาแชร์กัน
และผลสรุปในตอนแรกก็ได้เป็นโยคะ
จะสอนโยคะกันเพราะมีเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่งในกลุ่มเคยไปเรียนมาและพอจะจำท่าทางได้จึงอยากสอนเรื่องนี้
แต่พอมาลองๆนึกถึงแผนงานดูแล้วก็เปลี่ยนเรื่องดีกว่า เพราะมีอะไรไม่ลงตัวเยอะ
จึงเปลี่ยนมาเป็นเรื่อง การสอนภาษามือ หรือ ภาษาใบ้นั่นเอง ซึ่งก็ได้เพื่อนคนเดิมอีกที่เคยไปเรียนมา
คราวนี้ลองวางแผนกันดูแล้วก็ลงตัว สามารถทำได้
จึงตกลงเป็นที่แน่นอนว่าเลือกเรื่องนี้
ขั้นที่สาม
หลังจากตกลงเรื่องที่จะได้แล้ว
ก็ต้องลองสอนกันเองในกลุ่มก่อน เพื่อให้ความรู้กับสมาชิกกลุ่มอีก3คนที่ไม่รู้ภาษามือ
ขั้นที่สี่
เมื่อสมาชิกในกลุ่มพอที่จะมีความรู้เกี่ยวกับภาษามือบ้างแล้ว
ก็ได้แบ่งประเภทของภาษามือที่จะนำไปสอนเพื่อนกัน โดยแบ่งกันคนละ2หมวด เช่น ยานพาหนะ
สถานที่ ครอบครัว อารมณ์ A – Z เป็นต้น
ขั้นที่ห้า
หลังจากแบ่งหมวดหมู่การสอนกันแล้วก็มาคุยกันถึงขั้นตอนการสอน
ว่าจะเริ่มอย่างไรและจะทำอะไรบ้าง จะมีกิจกรรมไหม มีคำถามหรือเปล่า
หลังจากคุยกันก็ได้ความว่า จะมีวีดิโอเปิดขึ้นต้นเพื่อเป็นการนำเข้าสู่บทเรียน
และก็จะแนะนำตัวผู้สอน แล้วก็จะเริ่มสอนโดยมีกิจกรรมคั่นกลางและปิดท้าย
สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรมครั้งนี้
1.
ได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
2.
ได้ความรู้เพิ่มจากเนื้อหาที่จะนำไปสอน
3.
ได้ฝึกทักษะในการควบคุมชั้นเรียนและกล้าแสดงออก
4. ได้ให้ความรู้เรื่องภาษามือกับเพื่อนๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น