วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สอน สอน สอน ทดลองสอนเพื่อน





ขั้นตอนในการทำงาน : การสอนในชั้นเรียน


        สวัสดีครับ ในบล็อคนี้ผมจะมาเล่าต่อจากบล็อคที่แล้วนะครับ ในบล็อคนี้จะเป็นขั้นตอนการทำงานของการหาข้อมูลมาลองสอนเพื่อนในห้องนะครับ โดยงานนี้ได้ทำกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ลองมาติดตามดูนะครับว่า กลุ่มผมนั้นจะสอนเรื่องอะไรและจะมีวิธีการดำเนินงานอย่างไรนะครับ ^^




ขั้นแรก
            เมื่อได้รับมอบหมายงานมานะครับ กลุ่มผมสี่คนก็ไปคุยกันว่าจะสอนเพื่อนเรื่องอะไรดี ต้อหาเรื่องที่ไม่น่าเบื่อ สามารถดึงความสนใจของเพื่อนๆได้ เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์และเหมาะกับช่วงวัยด้วย จึงตกลงกันว่า ให้ไปคิดมาคนละหนึ่งอย่างที่อยากจะทำแล้วค่อยมาว่ากันต่อไปครั้งหน้า





ขั้นที่สอง
            เมื่อมาคุยกันอีกครั้งก็นำเรื่องของแต่ละคนมาแชร์กัน และผลสรุปในตอนแรกก็ได้เป็นโยคะ จะสอนโยคะกันเพราะมีเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่งในกลุ่มเคยไปเรียนมาและพอจะจำท่าทางได้จึงอยากสอนเรื่องนี้ แต่พอมาลองๆนึกถึงแผนงานดูแล้วก็เปลี่ยนเรื่องดีกว่า เพราะมีอะไรไม่ลงตัวเยอะ จึงเปลี่ยนมาเป็นเรื่อง การสอนภาษามือ หรือ ภาษาใบ้นั่นเอง ซึ่งก็ได้เพื่อนคนเดิมอีกที่เคยไปเรียนมา คราวนี้ลองวางแผนกันดูแล้วก็ลงตัว สามารถทำได้ จึงตกลงเป็นที่แน่นอนว่าเลือกเรื่องนี้




ขั้นที่สาม
            หลังจากตกลงเรื่องที่จะได้แล้ว ก็ต้องลองสอนกันเองในกลุ่มก่อน เพื่อให้ความรู้กับสมาชิกกลุ่มอีก3คนที่ไม่รู้ภาษามือ







ขั้นที่สี่
            เมื่อสมาชิกในกลุ่มพอที่จะมีความรู้เกี่ยวกับภาษามือบ้างแล้ว ก็ได้แบ่งประเภทของภาษามือที่จะนำไปสอนเพื่อนกัน โดยแบ่งกันคนละ2หมวด เช่น ยานพาหนะ สถานที่ ครอบครัว อารมณ์ A – Z เป็นต้น




ขั้นที่ห้า
            หลังจากแบ่งหมวดหมู่การสอนกันแล้วก็มาคุยกันถึงขั้นตอนการสอน ว่าจะเริ่มอย่างไรและจะทำอะไรบ้าง จะมีกิจกรรมไหม มีคำถามหรือเปล่า หลังจากคุยกันก็ได้ความว่า จะมีวีดิโอเปิดขึ้นต้นเพื่อเป็นการนำเข้าสู่บทเรียน และก็จะแนะนำตัวผู้สอน แล้วก็จะเริ่มสอนโดยมีกิจกรรมคั่นกลางและปิดท้าย



สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรมครั้งนี้
            1. ได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
            2. ได้ความรู้เพิ่มจากเนื้อหาที่จะนำไปสอน
            3. ได้ฝึกทักษะในการควบคุมชั้นเรียนและกล้าแสดงออก
            4. ได้ให้ความรู้เรื่องภาษามือกับเพื่อนๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น