สวัสดีครับ วันนี้ผมได้เขียนแผนการสอนที่ใช้ ดัมเบลแม่เหล็ก อยู่ในการเรียนการสอนด้วยนะครับ ไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับว่ามันจะ work หรือเปล่า ถ้าจะให้ได้ผลจริงก็คงต้องลองนำไปปฏิบัติจริงถึงจะรู้ข้อบกพร่องล่ะนะครับ
ยังไงก็ลองดูนะครับ ว่าเป็นอย่างไร ^^
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยการเรียนรู้แรงและการเคลื่อนที่
เรื่อง
“ดัมเบลแม่เหล็ก”(เวลา 1 คาบ)
ความคิดรวบยอด (สาระสำคัญ / แนวคิดสำคัญ)
แรงแม่เหล็กเป็นแรงชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ
การศึกษาเรื่องแรงของแม่เหล็กจะทำให้รู้จักคุณสมบัติข้อดีและข้อเสียของแรงแม่เหล็ก
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ผู้เรียนได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแรงแม่เหล็กขั้นพื้นฐาน
จุดประสงค์การเรียนรู้ (เชิงพฤติกรรม/นำทาง/ตัวชี้วัด)
1. เข้าใจหลักการอย่างง่ายของแรงโน้มถ่วง
2.
เข้าใจหลักการอย่างง่ายของแรงแม่เหล็ก
สาระการเรียนรู้ (หัวข้อเนื้อหา)
1.
การทดลองเรื่องแม่เหล็ก
2. การสังเกตวัตถุเมื่อมีแรงเข้าไปกระทำ
3.
การตอบคำถามจากการทดลองเรื่องแม่เหล็ก
กิจกรรมการเรียนการสอน (กิจกรรมการเรียนรู้)
1.
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1
กล่าวนำถึงเรื่องแรงและแรงแม่เหล็ก
1.2
นำก้อนแม่เหล็กขั้วบวกและขั้วลบให้นักเรียนลองสัมผัส
2. ขั้นสอน
2.1
ครูให้นักเรียนลองเล่นแม่เหล็กขั้วบวกและขั้วลบจนครบทุกคน
2.2
อธิบายกฎของแรงและแรงแม่เหล็กขั้นพื้นฐานให้นักเรียนฟัง
2.3
นำดัมเบลแม่เหล็กออกมาใช้ประกอบการอธิบาย
2.4
สาธิตให้นักเรียนดูด้วยการเพิ่มแรงดึงดูงของดัมเบลแม่เหล็ก
2.5
ให้นักเรียนสังเกตและตั้งคำถามเกี่ยวกับการทดลอง
3. ขั้นสรุป
3.1
นักเรียนถามคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับการทดลอง
3.2
ครูตอบคำถามและทดสอบความเข้าใจด้วยการถามคำถามกลับ
สื่อการเรียนรู้ (รวมทั้งแหล่งค้นคว้าอ้างอิง)
1.
ก้อนแม่เหล็กขั้วบวกและขั้วลบ 1คู่
2. Magnets
Dumbbells 1ชุด
การวัดและประเมินผล
1.
นักเรียนถามคำถามที่สงสัย ครูตอบคำถามและอธิบายเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจ
2.
ทดสอบความเข้าใจด้วยการถามคำถามแบบปากเปล่าเกี่ยวกับการทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น