วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ก้าวแรกของการทำสื่อการสอนรายบุคคล


โครเชต์ งานฝีมือ สร้างรายได้ สร้างอาชีพ






เป็นสื่อที่เกี่ยวกับ        :        การถักโครเชต์

กลุ่มเป้าหมาย           :         นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

มาตรฐานการเรียนรู้    :         เพื่อให้ผู้เรียนสามารถถักโครเชต์ได้







วัตถุประสงค์     :     เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักอุปกรณ์ในการทำโครเชต์
                      
                           เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะกับความต้องการได้

                           เพื่อให้ผู้เรียนสามารถถักโครเชต์ได้ด้วยตัวเอง

                           เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในการทำโครเชต์ และสามารถนำไปเป็นอาชีพได้






ทำไมถึงเลือกโครเชต์มาเป็นสื่อการสอน


             ในตอนแรกที่ต้องทำสื่อการสอนรายบุคคล ก็พยายามคิดอยู่นานว่าจะทำเรื่องอะไรดี พอติดได้เรื่องหนึ่ง ก็มานึกขึ้นได้ ว่าสื่อที่ทำนั้นต้องอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานพื้นฐานอาชีพ ก็เลยต้องคิดใหม่ ยิ่งคิดก็ยิ่งคิดไม่ออก ก็เลยหันไปถามแฟนสุดที่รัก และแล้วสิ่งที่เธอตอบก็ได้ปิ๊งไอเดียผมขึ้นมาทันที นั่นคือ ที่บ้านผมเองนั้นป้ากับแม่ผม ถักโครเชต์ ร้อยลูกปัด ถักนิตติ้ง ถักไหมพรม ปักครอสติส และผลงานนั้นก็เต็มบ้านเลยทีเดียว 
              
             ในเมื่อแหล่งข้อมูลอยู่ใกล้ตัวขนาดนี้ แล้วงานฝีมือพวกนี้ก็จัดอยู่ในกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพ และยังเอาไปทำเป็นอาชีพสร้างรายได้ได้อีกด้วย ในที่สุดก็เลยเลือกการถักโครเชต์นี่แหละ อุปกรณ์และการทำก็ไม่อยากแต่ว่าทำออกมาได้หลากหลายรูปแบบมากและเป็นที่นิยมของทุกเพศทุกวัยอีกด้วย









รูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์      :      เป็นหนังสือ มีข้อความ รูปภาพ การประเมิน สอนวิธีการทำโครเชต์




กิจกรรมในระหว่างเรียน       :         ฝึกถักตามสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น X , V , โซ่

การประเมินผล                  :         ให้นักเรียนถักโครเชต์ที่สำเร็จเป็นชิ้นงานมาส่ง 1 ชิ้น
















หมายเหตุ ***  เนื้อหาในที่นี้ใช้ในการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น