วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555
ก้าวแรกของการทำสื่อการสอนรายบุคคล
โครเชต์ งานฝีมือ สร้างรายได้ สร้างอาชีพ
เป็นสื่อที่เกี่ยวกับ : การถักโครเชต์
กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มาตรฐานการเรียนรู้ : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถถักโครเชต์ได้
วัตถุประสงค์ : เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักอุปกรณ์ในการทำโครเชต์
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะกับความต้องการได้
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถถักโครเชต์ได้ด้วยตัวเอง
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในการทำโครเชต์ และสามารถนำไปเป็นอาชีพได้
ทำไมถึงเลือกโครเชต์มาเป็นสื่อการสอน
ในตอนแรกที่ต้องทำสื่อการสอนรายบุคคล ก็พยายามคิดอยู่นานว่าจะทำเรื่องอะไรดี พอติดได้เรื่องหนึ่ง ก็มานึกขึ้นได้ ว่าสื่อที่ทำนั้นต้องอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานพื้นฐานอาชีพ ก็เลยต้องคิดใหม่ ยิ่งคิดก็ยิ่งคิดไม่ออก ก็เลยหันไปถามแฟนสุดที่รัก และแล้วสิ่งที่เธอตอบก็ได้ปิ๊งไอเดียผมขึ้นมาทันที นั่นคือ ที่บ้านผมเองนั้นป้ากับแม่ผม ถักโครเชต์ ร้อยลูกปัด ถักนิตติ้ง ถักไหมพรม ปักครอสติส และผลงานนั้นก็เต็มบ้านเลยทีเดียว
ในเมื่อแหล่งข้อมูลอยู่ใกล้ตัวขนาดนี้ แล้วงานฝีมือพวกนี้ก็จัดอยู่ในกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพ และยังเอาไปทำเป็นอาชีพสร้างรายได้ได้อีกด้วย ในที่สุดก็เลยเลือกการถักโครเชต์นี่แหละ อุปกรณ์และการทำก็ไม่อยากแต่ว่าทำออกมาได้หลากหลายรูปแบบมากและเป็นที่นิยมของทุกเพศทุกวัยอีกด้วย
รูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ : เป็นหนังสือ มีข้อความ รูปภาพ การประเมิน สอนวิธีการทำโครเชต์
กิจกรรมในระหว่างเรียน : ฝึกถักตามสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น X , V , โซ่
การประเมินผล : ให้นักเรียนถักโครเชต์ที่สำเร็จเป็นชิ้นงานมาส่ง 1 ชิ้น
หมายเหตุ *** เนื้อหาในที่นี้ใช้ในการเรียนการสอน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น